วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึอนุทิน ครั้งที่15

บันทึอนุทิน ครั้งที่15
วิชา การอบรมณ์เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

วัน/ เดือน/ ปี 25 พฤศจิกายน 2557

ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 13:00 - 15:00

 

 

ความรู้ที่ได้รับ


       อาจารย์ได้สอนเรื่อง เด็กสมาธิสั้น จากนั้นอาจารย์ให้ดูหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ    อาทิเช่น ศูนย์การศึกษาพิเศษ  Early intervention : EI 
 ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ EI
จากนั้น อาจารย์ให้จับกลุ่มทำกิจกรรม สรุปองค์ความรู้จากที่ได้ดู ศูนย์ศึกษาพิเศษ ร่วมกัน


นำไปใช้

       เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กพิเศษที่มีสมาธิสั้นได้ เช่นการลงโทษ  การลด แรง ขับ คือ ถ้าเด็กชอบออกไปเล่นเครื่องเล่นสนามหรือเล่นกลางแจ้ง เราก็จะไม่ให้เขาได้ออกไปเล่น เพื่อเป็นการลงโทษที่ถูกวิธีเพื่อที่จะให้เด็กสมาธิสั้นเขาได้รู้ว่าเขากำลัง๔ูกลงโทษอยูู่  ถ้าจะเขาไปหาเด็กสมาะิสั้นควรที่จะเข้าไปในตอนที่เด็กเหม่อ วิธีที่จะเข้าไปคือ เรียกชื่อ เดินไปสัมผัสที่ตัวเด็ก ลูบลำตัว ลูบหัวเบาๆ แล้วพูดคุยกับเด็กได้ไม่ได้จริงๆให้กอดแบบเบาๆไปเลย และได้ความรู้ถึงการปรับตัวสภาพแวดล้อมของเด็กสมาธิสั้น คือห้องเรียนต้องเงียบ ต้องจัดของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด เลือกที่นั่งให้กับเด็กสมาธิสั้นควรที่จะอยูใกล้ครู และห่างจากประตูและนั่งใกล้เพื่อนที่เงียบที่สุด




ประเมิน


       ตนเอง>>>>> วันนี้ค่อนข้างที่จะคุยมากเพราะรู้สึกสบายใจเรื่องงานมาก เลยคุยเก่ง แต่พออาจารย์มองก็รู้ตัวว่าควรที่จะหยุดพูดได้แล้ว แต่ก็มีการจดบันทึกรายละเอียดที่สำคัญต่างๆของเด็กสมาธิสั้น  และการจัดสภาพแวดล้อมในห้องชอบนั่งเป็นตัวยูเพราะทำให้เห็นหน้าเพื่อนๆได้หมด และลดการพูดคุยกันในห้องเรียนได้ด้วย
       เพื่อน>>>>>> ตั้งใจเรียน และคุยกันเก่งมาก แต่ก็ตั้งใจเรียน ตั้งใจกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย และมีการเอาความรู้ที่ได้เรียนนั้นมาแชร์กันมาเสนอความคิดเห็นเพื่อที่จะร่วมกันทำงาน มีความรับผิดชอบกับงานที่ได้รับมอบหมาย
      อาจารย์>>>>>  วันนี้อาจารย์ไม่ค่อยสบายอาจารย์เลยขอนักศึกษานักเก้าอี้ และก็มีแนวการสอนที่แปลกใหม่ คือถ้าใครคุยอาจารย์จะไม่ว่า แต่ จะบอกแค่ว่าเนื้อหาที่ได้ดูได้เรียนนั้นสำคัญอาจจะมีในข้อสอบ เพื่อที่จะกระตุ้นความสนใจ และความกระตืนรืนร้นให้กับนักศึกษา เพื่อที่จะตื่นตัวที่จะฟังและดู ชอบในการสอนวันนี้คือ จากเรียนเสร็จอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำงานเพื่อที่จะทบทวนเนื้อหาที่ได้ดูไป ว่านักศึกษาได้อะไรไปบ้าง และที่สำคัญคืออาจารย์เป็นกันเองมากไม่ถือตัว ในเรื่องของการยกตัวอย่างที่จะเข้าไปหาเด็กขณะที่เด็กเหม่อ อาจารย์ก็ได้เข้าไปกอด ไปจับมือเพื่อน เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้เห็นภาพที่ชัดเจน และการแต่งตัวเรียบร้อยเหมาะสมกับการเป็นครู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น