วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

 บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชา  การอบรมณ์เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ   แจ่มถิ่น

วัน/  เดือน/ ปี  21 ตุลาคม  2557

ครั้งที่ 10 เวลาเรียน  13:00  -  15:00

เวลาเข้าสอน 13:00   เวลาเข้าเรียน  13:00  เวลาเลิกเรียน   15:00







 

ความรู้ที่ได้รับ






        เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม (ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ (แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ) ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียง ลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ     ข้อมูลเพิ่มเติม


          ความพิการซ้อน (Multiple Disabilities) หมายถึง ความบกพร่องร่วมกันมากกว่า 1 ลักษณะที่เกิดขึ้นต่อบุคคล (Simultaneous impairments) อาทิเช่น บกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับตาบอด หรือบกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับความผิดปกติของกระดูกและกล้ามเนื้อ    ข้อมูลเพิ่มเติม

 

 ประโยชน์ที่ได้รับ

   สำหรับเนื้อหาที่เรียนในวันนี้เป็นเนื้อหาที่สำคัญ ในเรื่อง ประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ เด็กประเภทนี้จะมีประมาณ 60% ในเด็กปฐมวัย เด็กจะมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากเด็กปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่นต้องการตามอารมณ์ และขี้กลัว วิตกกังวล สาเหตุเกิดจากครอบครัว และเด็กพิการซ้อน เราจึงศึกษาเรื่องนี้ไว้เพื่อเป็นวิทยาทาล เพื่อศึกษาเป็นรายกรณีที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษ และการรับมือหรือแก้ไขและบำบัดเด็กพิเศษให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น และทำให้เด็กได้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้


ประเมินการเรียนการสอน

 ตนเอง   

     เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกทุกครั้ง และตั้งใจฟังในเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ ถ้าสงสัยในเนื้อหาที่เรียนก็จะถามหรือว่าไปศึกษาข้อมูลหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่เรียน และได้ดูวีดีโอ ของเด็กพิเศษ ที่มีความบกพร่องทางอารมณ์ และชอบที่อาจารย์ ได้อธิบายหรือเล่นเป็นเด็กพิเศษ เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้เข้าใจง่ายมากขึ้น

พื่อน     

     ตั้งใจเรียนกันทุกคน และเข้าเรียนตรงต่อเวลาเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีบางคนที่เข้าสายบ้าง  โดยรวมแล้วเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจาร์ และสงสังในส่วนใดก็ยกมือถาม แต่อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย

อาจารย์

         แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และเป็นแบบอย่างให้กับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบียบวินัย การพูด บุคลิกภาพ เหมาะสำหรับเป็นครู และตั้งใจที่จะสอนเด็กอย่างเต็มที่ทุกครั้งโดยที่ไม่บ่นว่าเหนื่อยเลย ให้ข้อมูลหรือยกตัวอย่างและเล่นเป็นเด็กพิเศษที่นักศึกษาสามารถเข้าใจได้ง่าย และนำไปปรับใช้ในการเลี้ยงดูสำหรับเด็กพิเศษได้มากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น