บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วิชา การอบรมณ์เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/ เดือน/ ปี 21 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 13:00 - 15:00
เวลาเข้าสอน 13:00 เวลาเข้าเรียน 13:00 เวลาเลิกเรียน 15:00
ความรู้ที่ได้รับ
เด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional
Disorders) หมายถึง เด็กที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม
(ต่อต้านตนเองหรือผู้อื่น) หรือมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
(แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ)
ออกมาอย่างเนื่องจนถึงระดับที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาของเด็กไม่ว่าจะเพียง
ลักษณะเดียว หรือหลายลักษณะร่วมกันก็ได้ เช่น มีความยากลำบากในการเรียน
ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลทางด้านสติปัญญา ประสาทสัมผัส หรือสุขภาพ ข้อมูลเพิ่มเติม
ความพิการซ้อน (Multiple Disabilities) หมายถึง ความบกพร่องร่วมกันมากกว่า 1
ลักษณะที่เกิดขึ้นต่อบุคคล (Simultaneous impairments) อาทิเช่น
บกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับตาบอด
หรือบกพร่องทางสติปัญญาร่วมกับความผิดปกติของกระดูกและกล้ามเนื้อ ข้อมูลเพิ่มเติม
ประโยชน์ที่ได้รับ
สำหรับเนื้อหาที่เรียนในวันนี้เป็นเนื้อหาที่สำคัญ ในเรื่อง ประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ เด็กประเภทนี้จะมีประมาณ 60% ในเด็กปฐมวัย เด็กจะมีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากเด็กปกติ แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่นต้องการตามอารมณ์ และขี้กลัว วิตกกังวล สาเหตุเกิดจากครอบครัว และเด็กพิการซ้อน เราจึงศึกษาเรื่องนี้ไว้เพื่อเป็นวิทยาทาล เพื่อศึกษาเป็นรายกรณีที่เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษ และการรับมือหรือแก้ไขและบำบัดเด็กพิเศษให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น และทำให้เด็กได้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน มีการจดบันทึกทุกครั้ง และตั้งใจฟังในเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ ถ้าสงสัยในเนื้อหาที่เรียนก็จะถามหรือว่าไปศึกษาข้อมูลหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่เรียน และได้ดูวีดีโอ ของเด็กพิเศษ ที่มีความบกพร่องทางอารมณ์ และชอบที่อาจารย์ ได้อธิบายหรือเล่นเป็นเด็กพิเศษ เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้เข้าใจง่ายมากขึ้น
เพื่อน
ตั้งใจเรียนกันทุกคน และเข้าเรียนตรงต่อเวลาเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีบางคนที่เข้าสายบ้าง โดยรวมแล้วเพื่อนๆก็ตั้งใจฟังอาจาร์ และสงสังในส่วนใดก็ยกมือถาม แต่อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย
อาจารย์
แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และเป็นแบบอย่างให้กับนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระเบียบวินัย การพูด บุคลิกภาพ เหมาะสำหรับเป็นครู และตั้งใจที่จะสอนเด็กอย่างเต็มที่ทุกครั้งโดยที่ไม่บ่นว่าเหนื่อยเลย ให้ข้อมูลหรือยกตัวอย่างและเล่นเป็นเด็กพิเศษที่นักศึกษาสามารถเข้าใจได้ง่าย และนำไปปรับใช้ในการเลี้ยงดูสำหรับเด็กพิเศษได้มากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น